Lịch sử gập ghềnh của xe đạp

lịch sử ra đời của xe đạp

Xe hai bánh đã phát triển—và được cải tiến nghiêm túc—trong suốt một thế kỷ, nhờ một số nhà phát minh khác nhau.

Ai đã phát minh ra xe đạp? 

Câu trả lời phức tạp hơn một chút so với bạn nghĩ. Một nam tước người Đức tên là Karl Von Drais đã tạo ra bước phát triển quan trọng đầu tiên khi ông tạo ra một cỗ máy hai bánh, có thể điều khiển được vào năm 1817. Được biết đến với nhiều tên gọi, bao gồm “velocipede”, “hobby-horse”, “draisine” và “running machine, ” phát minh ban đầu này đã khiến Drais được công nhận rộng rãi là cha đẻ của xe đạp. Nhưng chiếc xe đạp như chúng ta biết ngày nay đã phát triển vào thế kỷ 19 nhờ công của một số nhà phát minh khác nhau. 

Trong khi vận tốc của Drais chỉ được chú ý trong một thời gian ngắn trước khi lỗi thời — nhà thơ John Keats đã chế nhạo nó là “chẳng có gì trong ngày” —phiên bản đầu tiên của nó tiếp tục được cải tiến trên khắp châu Âu. Bắt đầu từ những năm 1860, một số nhà phát minh người Pháp khác bao gồm Pierre Lallement, Pierre Michaux và Ernest Michaux đã phát triển các nguyên mẫu có bàn đạp gắn vào bánh trước. Đây là những cỗ máy đầu tiên được gọi là “xe đạp”, nhưng chúng còn được gọi là “máy lắc xương” vì hành trình khó khăn của chúng.

HAI NGƯỜI ĐÀN ÔNG CƯỠI TRÊN NHỮNG CHIẾC XE ĐẠP ĐỜI ĐẦU ĐƯỢC GỌI LÀ HOBBY HORSE VÀ ‘BONESHAKER’. 
SỞ THÍCH NGỰA ĐƯỢC PHÁT MINH BỞI KARL VON DRAIS VÀO NĂM 1818 VÀ ĐƯỢC VẬN HÀNH BẰNG CÁCH ĐÁ VÀO ĐƯỜNG PHỐ.
ĐẾN NĂM 1863, TAY QUAY VÀ BÀN ĐẠP ĐƯỢC THÊM VÀO

Với hy vọng tăng thêm độ ổn định, các nhà phát minh như Eugène Meyer và James Starley sau đó đã giới thiệu các mẫu xe mới có bánh trước ngoại cỡ. Được mệnh danh là “đồng xu xu” hay “bình thường”, những cỗ máy có hình dáng kỳ lạ này đã trở thành cơn thịnh nộ trong suốt những năm 1870 và 1880, đồng thời giúp hình thành các câu lạc bộ xe đạp và các cuộc đua cạnh tranh đầu tiên. Bắt đầu từ năm 1884, một người Anh tên Thomas Stevens đã cưỡi một chiếc xe đạp bánh cao nổi tiếng trong hành trình vòng quanh thế giới.

Mặc dù đồng xu đã giúp đưa việc đi xe đạp trở thành xu hướng phổ biến, nhưng chiếc yên xe cao 1,5m của nó khiến hầu hết mọi người đều rất nguy hiểm khi đi xe. Điều đó cuối cùng đã thay đổi vào năm 1885, khi người Anh John Kemp Starley—cháu trai của James Starley—hoàn thiện một thiết kế “xe đạp an toàn” có các bánh xe có kích thước bằng nhau và bộ truyền động bằng xích. Những phát triển mới về phanh và lốp xe ngay sau đó đã thiết lập một khuôn mẫu cơ bản cho thứ sẽ trở thành xe đạp hiện đại.

THIẾT KẾ CỦA CHIẾC XE ĐẠP NGÀY NAY HẦU NHƯ KHÔNG THAY ĐỔI KỂ TỪ KHI JOHN KEMP STARLEY THIẾT KẾ CHIẾC XE ĐẠP AN TOÀN ROVER NÀY, HIỆN THÂN ĐẦU TIÊN CỦA PHƯƠNG TIỆN HIỆN ĐẠI.

Sự quan tâm đến những cỗ máy hai bánh bùng nổ, và đến những năm 1890, Châu Âu và Hoa Kỳ đang ở giữa cơn sốt xe đạp. Một bài báo trên New York Times từ năm 1896 đã viết rằng “chiếc xe đạp hứa hẹn mở rộng quyền lực và sự tự do cá nhân một cách tuyệt vời, hầu như không thua kém gì những gì đôi cánh sẽ mang lại.”